Month: March 2013

ประโยชน์ของแผ่นดินไหว

ประโยชน์ของแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นทุกวัน ส่วนใหญ่เกิดจากการขยับตัวของรอยเลื่อนมีพลัง การอาศัยอยู่ใกล้รอยเลื่อนจึงมีความเสี่ยง ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าเมืองสำคัญหลายแห่งตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อน เมื่อเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ก็เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล แผ่นดินไหวจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ แต่เมื่อห้ามไม่ได้ เราจะใช้ประโยชน์จากแผ่นดินไหวอย่างไร

Read more ›
Google Maps ประตูสู่ทุกหนแห่ง

Google Maps ประตูสู่ทุกหนแห่ง

ประตูทุกแห่งหน ของโดราเอมอน เป็นประตูวิเศษที่สามารถเชื่อมต่อกับสถานที่ต่างๆ ที่เราอยากจะไป ประตูนี้ไม่ได้มีอยู่แค่ในการ์ตูนอีกต่อไป เพราะ Google Maps Street View แผนที่ออนไลน์เสมือนจริง ก็สามารถทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าได้เดินอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ ผ่านการชมภาพถ่ายแบบ 360 องศา

Read more ›
การสำรวจแร่ในภาคสนาม

การสำรวจแหล่งแร่: บทบาทของนักธรณีวิทยา

แร่เศรษฐกิจ คือแร่ที่มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมได้ เช่น ทองคำ เงิน เหล็ก เนื่องจากแร่มีค่าเหล่านี้ไม่ได้มีอยู่ทั่วไป การตามหาแหล่งแร่จึงเริ่มต้นจากการสำรวจภาคสนามโดยนักธรณีวิทยา

Read more ›
แบบจำลองความสูงของคลื่นสึนามิจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่น 2554 โดย NOAA

แผ่นดินไหวโทโฮะกุ ญี่ปุ่น 11 มี.ค. 2554

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสตร์ในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหวได้ถูกเผยแพร่มากขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการอธิบายข้อมูลด้วยภาพกราฟิกรูปแบบต่างๆ (infographic) บทความนี้รวบรวมข้อมูล ภาพกราฟิก และการสัมภาษณ์เกี่ยวกับแผ่นดินไหวโทโฮะกุ ประเทศญี่ปุ่น

Read more ›
Faces of Earth

สารคดีการสำรวจโลก Faces of Earth

การศึกษาโลกของนักธรณีวิทยามีหลายรูปแบบ บางคนต้องบินขึ้นที่สูง บางคนต้องขุดลงใต้ดิน บางคนต้องทดสอบในห้องปฏิบัติการ บางคนต้องเดินทางไกล เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลก สำหรับใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อพัฒนาการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอนาคต

Read more ›